Mẹo bảo quản trái cây trong tủ lạnh tươi lâu không phải ai cũng biết

13/09/2024

Bên cạnh những món ăn dinh dưỡng nạp năng lượng hàng ngày thì trái cây giàu vitamin và khoáng chất cũng rất cần thiết đối với sức khỏe. Vì vậy, nhiều gia đình có thói quen bảo quản số lượng lớn trái cây trong tủ lạnh để dùng dần. Tuy nhiên, ít ai biết rằng việc cất trữ không đúng cách có thể khiến trái cây hỏng nhanh hơn so với việc để chúng ở môi trường bên ngoài. Do đó, hãy tham khảo những thông tin hữu ích sau từ Nhựa Việt Nhật để có cách bảo quản trái cây trong tủ lạnh sao cho đúng nhé!

Lựa chọn trái cây tươi ngon ngay từ đầu

Chất lượng của trái cây ảnh hưởng rất lớn đến thời gian bảo quản trong tủ lạnh. Vì vậy, để giữ cho trái cây tươi ngon lâu hơn, bạn cần phải chọn những loại trái cây có chất lượng tốt, còn tươi mới. Dưới đây là một vài mẹo nhỏ lựa chọn trái cây:

  • Chọn những quả còn tươi, có hương thơm đặc trưng và không có vết xây xát hay đốm lạ bên ngoài.
  • Khi thử cầm lên thấy quả nặng, cầm chắc tay, tránh chọn những quả quá chín và mềm.
  • Kiểm tra bằng cách cấu nhẹ vào cuống quả. Nếu có mùi thơm nhẹ thoảng ra, đó là dấu hiệu của tinh dầu và bạn nên chọn loại quả này.

 

Bảo quản trái cây tươi lâu trước khi cho vào tủ lạnh

Không nên rửa hay gọt vỏ sẵn

Lớp vỏ tự nhiên trên trái cây chứa các kháng thể tự nhiên giúp bảo vệ quả khỏi vi khuẩn gây hại. Vì vậy, bạn nên tránh mang trái cây đi rửa hoặc gọt vỏ sẵn trước khi cho vào tủ lạnh, đặc biệt là những loại có vỏ mỏng như táo, xoài,... Thay vào đó, bạn có thể dùng khăn giấy để lau sạch phần bụi bẩn bám bên ngoài vỏ của các loại trái cây rồi cho vào tủ lạnh.

Phân loại và sắp xếp trái cây hợp lý 

Thông thường, rau củ và trái cây thường được để chung một khu vực khi bảo quản trong tủ lạnh, nhưng điều này có thể vô tình khiến chúng nhanh hỏng hơn. Nguyên nhân là do trái cây và rau củ được chia thành hai nhóm và được xem là  "khắc tinh" của nhau bởi khí Ethylene. Đây là loại khí thúc đẩy quá trình chín và khiến trái cây và rau củ khác nhanh bị úng hơn. 

  • Nhóm sản xuất khí Ethylene: Cà chua, chuối, đu đủ, bơ, táo, nho,...
  • Nhóm nhạy cảm với khí Ethylene: Cà rốt, dưa leo, chanh, cải xanh, măng tây,...

Việc phân loại và sắp xếp trái cây một cách hợp lý không chỉ hạn chế sự tác động qua lại giữa chúng mà còn giúp bảo quản tốt hơn, đồng thời giúp bạn dễ dàng tìm kiếm loại thực phẩm khi cần.

Một số quả nên để chín tự nhiên trước khi cho vào tủ lạnh

Một số loại quả nên được để chín tự nhiên trước khi bảo quản trong tủ lạnh. Ví dụ như bơ và cà chua, bạn không nên cho vào tủ lạnh khi chúng còn xanh. Thay vào đó, hãy để những loại quả này ở ngoài nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng trực tiếp, để chúng có thể chín tự nhiên. Khi đã chín, bạn có thể cho chúng vào tủ lạnh và bảo quản trong 2-3 ngày.

Lưu ý: Không phải loại quả nào cũng phù hợp để bảo quản trong tủ lạnh, chẳng hạn như khoai lang và chuối. Nhiệt độ lạnh có thể làm chúng mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng. Khoai lang sẽ trở nên cứng hơn, còn chuối sẽ dễ bị thâm và hỏng nhanh khi lấy ra ngoài.

Bọc kín một số loại quả có mùi đặc trưng

 Một số loại quả có mùi đặc trưng như dứa hay sầu riêng trước khi bảo quản trong tủ lạnh bạn nên bọc chúng lại thật kín. Việc này giúp ngăn ngừa việc mùi hương của chúng lây sang các thực phẩm khác gây mất hương vị cũng như gây mùi khó chịu trong tủ lạnh.

Lựa chọn dụng cụ bảo quản

Lựa chọn dụng cụ bảo quản phù hợp là chìa khóa để giữ trái cây tươi ngon lâu dài. Ít ai biết rằng trái cây cần độ ẩm từ 80-95% để duy trì độ tươi vốn có, trong khi độ ẩm trong tủ lạnh thường chỉ duy trì ở mức trung bình 65%. Chính điều này khiến trái cây nhanh bị héo và mất đi hương vị tươi ngon. Ngoài ra, khi xếp quá nhiều loại trái cây chung một chỗ rất dễ xảy ra tình trạng va đập, khiến quá trình hỏng diễn ra nhanh hơn.

 

Tốt nhất, bạn nên chuẩn bị các hộp nhựa kín nắp hoặc màng bọc thực phẩm và phân loại trái cây thật cẩn thận trước khi cho vào tủ lạnh để ngăn ngừa vi khuẩn. Nếu bạn đang phân vân chưa biết chọn loại hộp nào thì hãy tham khảo ngay sản phẩm hộp thực phẩm chữ nhật bộ 3 Hokori của nhà Việt Nhật nhé. Sản phẩm có ba dung tích 1.6L, 3.6L và 7.3L, sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu bảo quản nhiều loại thực phẩm với khối lượng và kích thước lớn. Hộp được thiết kế thông minh với lớp ngoài trong suốt như thuỷ tinh, cùng lớp màng nhựa bên trong có lỗ tròn giúp tách nước, giữ cho trái cây và rau củ trong tủ lạnh luôn tươi ngon và ráo nước. Đây là giải pháp lý tưởng để bảo quản thực phẩm một cách hiệu quả và tiện lợi, phù hợp với nhu cầu mọi gia đình.

 


Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Để nhiệt độ thích hợp

 Khi bảo quản trái cây trong tủ lạnh cần phải lưu ý đến nhiệt độ. Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản trái cây là từ 3.3℃ đến 5.6℃. Ở mức nhiệt độ cao hơn, vi khuẩn có thể phát triển nhanh chóng, làm hỏng trái cây. Ngược lại, nếu nhiệt độ quá thấp, rau quả sẽ dễ bị mất nước và héo úa nhanh hơn.

Không để các loại trái cây đè lên nhau

 Khi bảo quản trái cây trong tủ lạnh, nếu bạn xếp chồng chúng lên nhau, quả ở dưới có thể bị dập, nhanh hỏng và dễ lây lan tình trạng hư hỏng sang các quả xung quanh. Thay vào đó, hãy sắp xếp trái cây sao cho chúng được trải đều, tạo khoảng trống nhất định giữa từng quả để tăng cường độ thông thoáng và hạn chế tối đa sự va đập.

Để ở nơi dễ thấy

Trái cây mới mua về và trái cây đã được bảo quản trước đó nên được sắp xếp một cách rõ ràng, có sự phân biệt nhất định. Bạn nên đặt những quả vừa mua vào phía sau và chuyển những quả đã bảo quản lâu hơn ra phía trước để tiện cho việc sử dụng. Cách sắp xếp hợp lý này cũng giúp bạn kiểm soát tình trạng của quả, kịp thời loại bỏ những quả sắp hỏng hoặc đã bị hư hỏng.

 

Thời gian bảo quản tối đa

Thời gian bảo quản tối đa trái cây, rau củ còn phụ thuộc vào từng loại và môi trường trong lạnh. Thông thường, bạn có thể bảo quản trái cây từ 3-7 ngày. Một số loại quả chua như cam, quýt,… có thể giữ được đến 2 tuần nếu được bảo quản đúng cách.

Tuy nhiên, lưu ý rằng một số loại thực phẩm như dưa chuột, cà tím, cà chua,… không nên để quá lâu trong tủ lạnh, vì chúng dễ bị mềm, hỏng và mất đi hàm lượng lớn chất dinh dưỡng.

Kết luận

Để bảo quản trái cây hiệu quả, bạn cần áp dụng đúng các phương pháp để giữ cho trái cây tươi lâu và bảo toàn dinh dưỡng. Những hướng dẫn về cách bảo quản trái cây trong tủ lạnh từ Nhựa Việt Nhật trên đây sẽ giúp gia đình bạn có những bữa ăn vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng. Hãy thử áp dụng và chia sẻ cảm nhận của bạn vào phần comment ngay bên dưới nhé!