Cách muối dưa cải giòn ngon lại vàng ruộm đẹp mắt

16/09/2024

Dưa cải muối chua là món ăn quen thuộc của nhiều gia đình Việt, giúp “đưa cơm” cực kỳ hiệu quả. Về cách làm, món này cũng không quá khó nên để đảm bảo an toàn thực phẩm bạn hoàn toàn có thể tự làm tại nhà. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng để có món dưa muối giòn ngon, vàng ruộm đẹp mắt, cần một vài bí quyết nhỏ. Hãy cùng Nhựa Việt Nhật tìm hiểu cách muối dưa cải tại nhà nhanh chóng tiết kiệm thời gian, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và dưa vẫn giòn ngon như ở ngoài hàng nhé! 

Nguyên liệu muối dưa cải 

  • 1 kg rau cải bẹ
  • 1 lít nước đã đun sôi để nguội
  • 20g đường
  • 60g muối hột
  • 3 muỗng cà phê giấm
  • Hành củ và hành lá

Để có món dưa cải ngon, bạn nên chọn rau cải có bẹ dày, khi cầm vào có cảm giác chắc tay và không bị dập nát. Tránh chọn rau quá non hoặc quá già vì rau cải non khi muối dễ bị khú, còn rau già sẽ khiến dưa bị đắng. 

Ngoài ra, khi quan sát phần cuống rau nếu thấy có nhớt thì không nên chọn vì đây là rau cũ, để lâu và đang có dấu hiệu bị thối. Đồng thời, nên chọn loại rau cải sạch, không bị phun thuốc trừ sâu ở những cửa hàng, địa chỉ uy tín để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Cách muối dưa cải giòn ngon, vàng ruộm đơn giản tại nhà

Phơi rau cải 

Sau khi mua rau cải về, bạn cần đem chúng phơi ngoài trời dưới ánh nắng trong khoảng 2-3 tiếng. Ánh sáng mặt trời và gió sẽ làm cho rau héo lại, khi muối ăn sẽ ngon hơn và không bị úng. Nếu trời không có nắng, bạn có thể rửa sạch rau, để vào rổ cho ráo nước, sau đó đặt rổ ở góc bếp để rau héo từ từ trong nửa ngày đến 1 ngày.

 

Sơ chế rau cải

Sau khi phơi rau cải dưới nắng, bạn cần rửa sạch rau cải với nước rồi cắt thành những đoạn nhỏ vừa ăn và để cho ráo nước. Nếu không thích, bạn có thể giữ nguyên từng lá cũng được. Hành lá cũng đem đi rửa sạch rồi cắt thành từng khúc, cho vào trộn đều với rau cải.

Làm nước muối dưa

Nước muối dưa cải nên sử dụng nước đã đun sôi và để âm ấm, như vậy dưa muối sẽ không bị nổi màng. Pha chế các gia vị với tỉ lệ 1:3:1 (1 lít nước cần 3 muỗng muối hạt và 1 muỗng đường). Dùng đũa khuấy thật đều, sau đó nếm thử nước muối nếu thấy vị lợ lợ hơi mặn, có chút chua là được. 

Lựa chọn và làm sạch dụng cụ đựng muối dưa cải 

Để có món dưa cải ngon, việc chọn và chuẩn bị dụng cụ đựng muối dưa là rất quan trọng. Nếu bạn đang phân vân chưa biết chọn loại dụng cụ nào thì hãy tham khảo sản phẩm hộp muối dưa cà của nhựa Việt Nhật nhé.

Hộp muối dưa Việt Nhật được thiết kế tiện dụng với nắp đậy có hệ thống nén giúp bạn dễ dàng thao tác và tùy chỉnh lượng nước có trong hộp giúp cho dưa muối được nén chặt. Sản phẩm được làm bằng chất liệu nhựa PP nguyên sinh 100% đem đến cho sản phẩm độ bền cao và an toàn cho người sử dụng. Với thiết kế trong suốt, bạn có thể dễ dàng quan sát quá trình lên men của dưa muối đó nhé. 

Khi mới mua hộp về, bạn hãy rửa sạch và để ráo nước để loại bỏ bụi bẩn. Sau đó, dùng khăn hoặc giấy khô để lau sạch. Nếu không, rất có thể dẫn đến việc dưa sau khi muối sẽ xuất hiện váng bẩn.

Cho rau cải vào muối dưa

Cho rau cải vào hộp muối dưa, xếp cọng xuống trước và để lá phủ lên trên rồi thêm hành củ,  hành lá cắt nhỏ vào. Đổ nước muối sao cho ngập mặt rau cải. Sau đó, các bạn đậy nắp lại, xoáy phần nắp sao cho rau được nén chặt xuống dưới. Để hộp ở nơi thoáng mát khoảng 3 ngày để dưa vàng và chua ngon. Nếu có nắng, bạn có thể phơi lọ dưa ngoài nắng trong 1 ngày, ngày hôm sau để lọ dưa vào chỗ mát.

Nếu muốn dưa muối nhanh nhanh được ăn hơn và không phải chờ lâu, bạn có thể thêm một ít giấm hoặc vắt một chút nước cốt chanh vào. Cuối cùng, đậy kín nắp lọ và để khoảng 2 ngày là có thể thưởng thức ngay.

Mặc dù quy trình có vẻ đơn giản, nhưng để có món dưa muối ngon, quan trọng nhất cần cân đo lượng muối sao cho vừa phải. Muối quá nhiều sẽ làm dưa mặn không ngon, còn ít muối sẽ khiến dưa dễ hỏng. Đặc biệt, để cọng dưa được vàng đều thì không thiếu đường, Nếu thích bạn có thể cho thêm vài lát giềng giúp cho dưa thơm ngon và hấp dẫn hơn.

 

 

Dưa cải muối chua không chỉ là một món ăn kèm hấp dẫn mà còn là nguyên liệu tuyệt vời cho nhiều món ăn khác. Trong những ngày nắng nóng, các món như canh dưa nấu sườn, cá chép om dưa chua, hay cải chua xào thịt ba chỉ,... đều rất thơm ngon.

Kết luận

Trên đây là chi tiết cách muối dưa cải mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng bài viết giúp bạn có thể làm được món dưa muối ngon, làm dậy lên bữa cơm đậm vị. Hãy thường xuyên theo dõi chuyên mục Vào bếp của Nhựa Việt Nhật để biết thêm nhiều công thức nấu ăn ngon từ thân quen đến mới lạ nhé!