TOP 5 CÁCH LÀM SẠCH TỦ NHỰA BỊ Ố VÀNG TRỞ NÊN NHƯ MỚI CỰC HIỆU QUẢ

28/08/2024

Tủ nhựa hiện đang rất được ưa chuộng và trở nên quen thuộc trong đời sống hiện đại của nhiều gia đình. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, tủ nhựa thường bị ố màu, làm mất đi vẻ đẹp ban đầu. Nhưng đừng quá lo lắng, Nhựa Việt Nhật sẽ mách bạn cách làm sạch tủ nhựa bị ố vàng trở nên sạch sáng như mới chỉ với một vài mẹo nhỏ qua bài viết dưới đây. Hãy cùng theo dõi nhé!

Nguyên nhân khiến tủ nhựa bị ố vàng

Khi mới mua, tủ nhựa có màu trắng sáng và trông rất đẹp mắt. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng tủ thường bị ố vàng làm mất đi tính thẩm mỹ vốn có và khiến nội thất trong phòng trông cũ kỹ hơn. 

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Nhựa Quốc tế (International Plastics Association), một nguyên nhân chính gây ố vàng tủ nhựa là sự tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Tia UV có thể làm giảm chất lượng nhựa bằng cách khiến chất chống cháy trong thành phần cấu tạo tủ nhựa bị phân hủy, dẫn đến hiện tượng ố vàng. 

Ngoài ra, các yếu tố môi trường như nhiệt độ cao, độ ẩm và tiếp xúc với chất tẩy rửa hoặc hóa chất cũng góp phần làm tủ nhựa bị ố vàng. Thực tế, bụi bẩn tích tụ trên bề mặt tủ cũng là một yếu tố gây ra hiện tượng này, đặc biệt khi việc dọn dẹp và làm sạch không được thực hiện thường xuyên. 

Qua những yếu tố nêu trên có thể thấy rằng, dù tủ của bạn đã bị ố vàng, ngả màu theo thời gian thì cũng là những vấn đề xảy ra trên bề mặt nhựa, và điều này hoàn toàn có thể thông qua việc làm sạch đúng cách để khiến cho tủ trở về trạng thái sạch đẹp ban đầu.

 

 Một trong những lý do chính làm cho tủ nhựa bị ố vàng là do tiếp xúc với nhiệt độ cao 

5 cách làm sạch tủ nhựa bị ố vàng đơn giản lại cực hiệu quả

Dùng giấm trắng

Có thể bạn chưa biết, giấm trắng có rất nhiều công dụng hữu ích. Đây là một chất tẩy rửa an toàn mà bạn có thể tận dụng để làm sạch tủ nhựa bị ố vàng. Đặc biệt, giấm trắng có khả năng tẩy sạch các vết bẩn trên tủ quần áo. Axit axetic trong giấm đủ mạnh để loại bỏ bụi bẩn bám trên bề mặt tủ nhựa.

Cách sử dụng giấm để làm sạch tủ nhựa rất đơn giản: chỉ cần bôi giấm lên các khu vực bị ố vàng hoặc bám bẩn trên tủ nhựa, để yên trong khoảng 15-20 phút, rồi dùng khăn ướt lau sạch bề mặt tủ.

Ngoài ra, giấm là một nguyên liệu thực phẩm tự nhiên, không gây hại cho sức khỏe. Khi được sử dụng để làm sạch, giấm còn có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và virus độc hại.

 

 Giấm là một chất tẩy rửa an toàn có thể tận dụng để làm sạch tủ nhựa

Sử dụng kem đánh răng

Kem đánh răng không chỉ giúp làm sạch khoang miệng mà còn có tác dụng làm sạch tủ nhựa bị ố vàng. Nhiều chị em nội trợ hiện nay thường sử dụng kem đánh răng để tẩy các vết ố trên tủ nhựa cũng như nhiều bề mặt khác.

Cách sử dụng kem đánh răng để làm sạch rất đơn giản: Bôi kem đánh răng lên những khu vực bị bẩn và ố vàng trên tủ nhựa, để yên trong khoảng 10-15 phút. Sau đó, dùng khăn lông mềm để chà và đánh bóng tủ. Cuối cùng, dùng khăn ẩm lau sạch để loại bỏ hết bọt kem đánh răng còn lại. Chỉ với vài bước đơn giản như vậy, tủ nhựa của bạn sẽ trở nên sáng bóng như mới.

 Kem đánh răng có tác dụng làm sạch tủ nhựa bị ố vàng hiệu quả

Dùng baking soda

Baking soda, hay còn gọi là natri bicarbonat (NaHCO3), là một hợp chất phổ biến với nhiều công dụng. Ngoài tên gọi baking soda, nó còn được biết đến với các tên gọi khác như thuốc muối hoặc muối nở và thường được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ngoài việc làm sạch tủ nhựa, baking soda còn có khả năng khử mùi nhựa hoặc mùi hôi do ẩm mốc, giúp bảo vệ sức khỏe của gia đình bạn khi sử dụng tủ.

Cách làm sạch tủ nhựa bằng baking soda khá đơn giản. Bạn chỉ cần pha một ít baking soda với nước, sau đó đổ hỗn hợp lên những khu vực bị ố vàng hoặc bám bẩn trên tủ nhựa. Để yên trong khoảng 20-30 phút, sau đó dùng khăn sạch ẩm lau sạch hỗn hợp. Cuối cùng, rửa lại tủ bằng nước sạch và để tủ ráo nước.

 

 Cách làm sạch tủ nhựa bằng baking soda cũng khá đơn giản

Sử dụng chanh tươi

Chanh tươi là nguyên liệu không thể thiếu trong nhiều gian bếp. Ngoài làm gia vị cho món ăn, chanh còn có khả năng làm sạch vết bẩn một cách nhanh chóng nhờ vào tính axit mạnh của nó. Tương tự như giấm, chanh có thể giúp loại bỏ các vết ố vàng bám trên tủ nhựa. Để làm sạch tủ nhựa bằng chanh, bạn có thể thực hiện theo hai cách đơn giản sau:

  • Đầu tiên, bạn hãy vắt chanh vào một bát nhỏ, sau đó dùng khăn mềm và sạch nhúng vào nước cốt chanh, rồi lau nhẹ nhàng nhiều lần vào các khu vực bị ố vàng trên tủ nhựa. 
  • Một cách khác là bạn có thể cắt một quả chanh thành hai nửa và chà trực tiếp lên bề mặt tủ ở những khu vực bị ố vàng, sau đó dùng khăn ấm lau sạch.

Bạn cũng có thể kết hợp chanh tươi và baking soda để tăng thêm tính hiệu quả cho việc làm sạch tủ nhựa nữa nhé! 

 

 Axit trong chanh khá mạnh nên chúng có thể làm sạch tủ nhựa một cách dễ dàng

Sử dụng dung dịch Cana

Cana là một loại sáp chuyên dụng chứa các chất ăn mòn mạnh, được thiết kế để đánh bóng các bề mặt sần sùi, có vết xước, cần làm sạch hoặc làm sáng bóng. Vì vậy, Cana có tác dụng loại bỏ các vết bẩn và làm sạch tủ nhựa một cách dễ dàng và hiệu quả.

Lưu ý khi sử dựng cana, cũng vì là chất có tính ăn mòn bề mặt mạnh, nên phương pháp này nên sử dụng sau khi các phương pháp trên không hiệu quả, vết bẩn cũng như vết ố vàng sẽ dễ dàng được đánh bay bởi cana tuy nhiên cũng sẽ một phần làm giảm độ bóng của nhựa nếu sử dụng không đúng liều lượng. Khi sử dụng nên dùng kèm khăn lau có chất vải mềm mịn, sợi vải đan dày.

Mặc dù dung dịch Cana có mùi khá nồng, nhưng bạn có thể yên tâm vì mùi sẽ nhanh chóng biến mất và không gây hại cho sức khỏe. 

Một số lưu ý hạn chế tủ nhựa bị ố vàng, ngả màu

Bên cạnh việc vệ sinh tủ nhựa định kỳ bằng các sản phẩm, chất tẩy rửa chuyên dụng kể trên, bạn cũng cần lưu ý những điều sau để tủ luôn giữ được vẻ ngoài  bền đẹp: 

  • Tránh đặt tủ ở những nơi có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp, vì điều này có thể làm tủ phai màu, trở nên giòn và dễ vỡ theo thời gian.
  • Nên sử dụng tủ nhựa được làm từ nhựa PP nguyên sinh sẽ dễ dàng vệ sinh và an toàn với sức khỏe.
  • Hạn chế tiếp xúc với nhiệt độ cao từ các thiết bị gia dụng như bếp, lò vi sóng có thể gây biến dạng và làm nhựa ngả màu.
  • Thường xuyên lau chùi tủ nhựa bằng nước ấm và chất tẩy rửa nhẹ, tránh để bụi bẩn và dầu mỡ bám lâu ngày, vì chúng có thể gây ố vàng.
  • Hạn chế dùng các hóa chất tẩy rửa mạnh có thể làm nhựa bị mòn, mất màu và nhanh chóng ố vàng
  • Sử dụng các chất tẩy rửa nhẹ hoặc tự nhiên như giấm, chanh, hoặc baking soda.
  • Không để các vật phẩm có thể gây ra phản ứng hóa học với nhựa như dầu mỡ, chất axit, hoặc thuốc nhuộm bên trong tủ nhựa.
  • Tránh môi trường có độ ẩm cao có thể làm nhựa bị ẩm mốc và dễ ngả màu. Đặt tủ nhựa ở nơi thoáng mát và khô ráo để hạn chế vấn đề này.


 Hạn chế đặt tủ ở những nơi có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp để tủ nhựa bền hơn

 

Địa chỉ mua tủ nhựa bền đẹp, uy tín chất lượng 

 

Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết chọn mua tủ nhựa nào cho gia đình, thì hãy tham khảo ngay các mẫu tủ nhựa hot hit của Việt Nhật nhé!

Tủ nhựa Việt Nhật từ lâu đã trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình Việt. Chất liệu nhựa PP nguyên sinh cao cấp giúp tủ dễ dàng vệ sinh, hạn chế bám bụi bẩn, có  độ bền cao trong quá trình sử dụng. Thiết kế thông minh với nhiều ngăn có ray kéo nhẹ nhàng, kệ đựng đồ giúp bạn sắp xếp đồ đạc gọn gàng, khoa học.

Với thiết kế đa dạng, mẫu mã đẹp mắt và màu sắc phong phú, tủ nhựa Việt Nhật dễ dàng đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng. Kích thước linh hoạt giúp bạn dễ dàng tìm được sản phẩm phù hợp với không gian sống. Đặc biệt, giá thành sản phẩm hợp lý, an toàn cho sức khỏe, kể cả trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh.

Mẫu mã tủ luôn được cải tiến thay đổi, làm mới nhằm đem lại sự tiện ích cũng như giá trị sử dụng lớn nhất cho người tiêu dùng. Có thể kể đến các mẫu tủ nhựa Việt Nhật như : Tủ Tana 3T Hokori, Tủ Yumi, Tủ Baby, Tủ Kitty , Tủ Funny, Tủ Lucky,... 

  Tủ Tana 3T Hokori có khả năng gấp gọn và bảo quản tiện lợi

Trên đây là 5 cách làm sạch tủ nhựa bị ố vàng đơn giản và hiệu quả. Hãy áp dụng ngay hôm nay để những chiếc tủ trong nhà bạn luôn được sáng đẹp như mới. Và đừng quên thường xuyên truy cập vào Nhựa Việt Nhật để tìm mua những sản phẩm nhựa gia dụng chất lượng và cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!